Sinh tố D rất cần thiết cho sự tăng trưởng của xương

Sinh tố PP có trong các thức ăn kể trên nhưng không có trong sữa, thiếu sinh tố này sẽ bị đau ruột và bị bệnh ngoài da. Sinh tố C có nhiều trong trái chanh, cam, bưởi, cà tô mát, bắp cải, cần thiết cho việc tăng trưởng của xương, răng, mạch máu và một số tế bào, những trẻ nuôi bằng sữa bò sẽ thiếu sinh tố này. Sinh tố D rất cần thiết cho sự tăng trưởng của xương vì nó giúp cho cơ thể thấm nhuần và giữ lại các chất muối khoáng như Calcium và Phosphore, nếu thiếu trẻ sẽ bị bệnh “Sài xương” (Xem phần II).
Sinh tố này có nhiều trong dầu gan cá thu và trong quang tuyên tím (Rayon Ultra Violet) của ánh nắng mặt trời vì thế ở xứ lạnh người ta phải cho trẻ con tắm nắng mỗi ngày để giúp cho xương trẻ mau cứng cáp. Mỡ, bột có trong các củ và đường là những chất cho nhiều nhiệt lượng (Calories) nhất. Các thứ thịt, cá, trứng, phô mát sữa cũng là nguồn nhiệt lượng vì nó chứa đựng chất Proteines, đường và mỡ.
Biết được sự cần thiết của các chất bố dưỡng đối với cơ thể như thế ta nên lựa chọn, tính toán thế nào để cho trẻ được đầy đủ. Tạm thời có thể theo như sau: Sữa: 1/2 lít đến 3/4 lít mỗi ngày cho trẻ đến 3 tuổi. Cho uống hoặc làm bánh, khuấy vào bột, cho vào trái cây hoặc cho ăn thêm phó mát cũng có chất sữa ở trong. Nếu Bé chán sữa có thể pha thêm vào một chút bột Cacao cho khác mùi vị hoặc cho Bé uống bằng ống hút Bé sẽ thích thú hơn.
Thịt, cá, trứng: Thịt có thể cho trẻ ăn là thịt bò, heo, cừu, gà… Thịt phải bằm nhỏ hoặc có thể mua thịt đóng hộp dành riêng cho trẻ như Aliment Bébé Gerber, Heinz, Baby food, Baby food Guigoz. Thịt heo nên dùng thịt nạc và phải nấu chín để tránh sán lãi. Từ 2 tuổi trở lên hãy cho dùng thịt nguội (Jambon, Saucisse). Cá có thể cho ăn là những cá không quá béo, đút lò, luộc hoặc chiên. Nên thận trọng kéo có xương: cho ăn tuần lễ hai lần thay thế cho thịt. Trên thị trường cũng có cá đóng hộp các hiệu trên. Ta có thể làm cá chà bông cho trẻ dùng rất tốt nhưng không làm quá khô kẻo mất hết chất bổ, nếu Bé không ưa thì đừng ép.
Trứng gà nên cho ăn mỗi ngày một quả bằng cách khuấy chín, luộc chín, luộc nửa sống nửa chín hoặc cho lẫn vào các thức ăn khác, nên lựa trứng gà tươi.