Phải tôn trọng những hoạt động làm tăng trưởng cơ thể

Phải tôn trọng những hoạt động làm tăng trưởng cơ thể, Sự học tập chỉ có kết quả cho trẻ
Và sư phạm nổi tiếng đã thành lập vào năm 1907 một học đường mệnh danh là “Nhà thiếu nhi” để áp dụng phương pháp giáo dục của bà, căn cứ trên những nguyên tắc sau đây:
Phải tôn trọng những hoạt động làm tăng trưởng cơ thể cũng như tinh thần của trẻ. Sự phát triển sẽ đi từ các cảm giác đến quan niệm.
Sự học tập chỉ có kết quả cho trẻ khi phù hợp với những nhu cầu cùng sự phát triển kể trên.
Muốn thực hiện sự giáo dục theo những nguyên tắc ấy, phải cho trẻ những học cụ kích thích cảm quan của chúng như những miếng gỗ màu hình giác trụ, lăng trụ, những miếng gỗ có mộng có thể xếp cho ăn khớp với nhau, những cái que dài, ngắn để tập làm tính, những chữ rời bằng gỗ v.v… như vậy trẻ sẽ tự phát triển năng khiếu của mình bằng cách thực hành ,với những học cụ sẵn có. Thầy chỉ có nhiệm vụ khuyến khích và giúp đỡ.
Trẻ bắt đầu tập giữ kỷ luật trong sự hứng thú như “Bài học yên lặng” (Lecon de silence) trong đó thầy bảo trẻ khoanh tay gục đầu xuống bàn nhắm mắt lại trong ít phút tới khi thầy cho phép mới được ngửa đầu lên, trẻ sẽ thấy thích thú như dự một trò chơi.
Phương pháp Décroiy: Bác sĩ Bi Ovide Décroly chủ trương rằng tinh thần trẻ nhó đi từ tổng quát (Global) đến phân tách (Analyti- que). Phương pháp Décroly có mục đích tạo cho trẻ có tinh thần kỷ luật, ưa tìm tòi khảo cứu, thích ứng với mọi hoàn cảnh, nhiều kiến thức chung để sau này tự tiến trên đường đời. Nguyên tắc giáo dục này có những đặc điểm sau đây:
Trường học phải được thiết lập trong khung cảnh thiên nhiên và chỉ nhận một số học sinh rất ít nhưng đủ loại tuổi (từ 4 đến 15 tuổi), mỗi lớp chỉ nhận từ 20 đến 25 trẻ. Những trẻ bất thường phải để riêng.
Giáo chức phải là những người thông minh, hoạt động, giàu sáng kiến, yêu trẻ con và sành tâm lý.
Các bài học được trình bày dưới hình thức trò chơi để trẻ ham thích thú thi đua. Nên tập cho trẻ so sánh, quan sát và liên tưởng. Nên tổ chức các cuộc viếng thăm danh lam thắng cảnh đồng quê, công xưởng.
Kỷ luật tự giác, giáo chức giảng cho trẻ rõ trách nhiệm và công việc phải làm.
Phụ huynh được mời tham gia việc quản trị học đường để giúp đỡ nhà trường trong việc rèn luyện con cái.
Phương pháp Audemars-Lafendel:
Phương pháp này được áp dụng trong “Nhà trẻ nhỏ” (Maison des Petitls) ở Thụy Sĩ từ năm 1912.