Cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đối với con

Cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến trẻ trong năm đầu đời khi con sinh ra những tính cách thói quen của cha mẹ sẽ trực tiếp ảnh hướng đến tính cách và thói quen của trẻ
Khả năng trong việc đưa ra những yêu cầu và tiếp nhận những phản ứng từ môi trường của trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào kinh nghiệm có được qua những tiếp xúc với cha mẹ lần đầu tiền.
Sự phát triển trong 1 tuổi đầu đòi của trẻ có diễn ra suôn sẻ hay không phụ thuộc vào mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ; phụ thuộc vào việc trong tuần đầu tiên của cuộc đời, trẻ nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ như thế nào, nhẹ nhàng, tình cảm, gần gũi hay lạnh lùng, xa cách…
Các bậc cha mẹ thương được thế hệ trước truyền lại những kinh nghiệm như “Không nên bế trẻ quá nhiều, trẻ sẽ bện hơi” hay “Đừng nên chơi nhiều với trẻ, trẻ sẽ hư người”. Nhưng khoa học hiện đại đã chỉ ra rằng việc cha mẹ gần gũi, thường xuyên bồng bế, thể hiện tình yêu thương với trẻ sơ sinh không những làm cho trẻ vui vẻ, hạnh phúc mà còn tạo nền tảng giúp trẻ xây dựng mối quan hệ tốt với người khác khi lớn lên.
Nếu có thể được, mong các bậc cha mẹ hãy bế ẵm trẻ nhiều nhất có thể.
Không nhất thiết phải nuôi trẻ theo sách vở
Có người đã nói việc nuôi dạy trẻ “vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật”. Nói như vậy có nghĩa là trong việc nuôi dạy con trẻ, cha mẹ không chỉ cần có tình yêu thương, sự tích lũy kinh nghiệm mà còn cần phải trang bị những kiến thức khoa học cần thiết. Không có một quy tắc nhất định nào cho việc phải nuôi dạy trẻ như thế này hay như thế kia, theo sách này hay theo sách kia bởi nhiều khi bản năng và cảm giác của cha mẹ cũng rất chuẩn xác, hơn nữa như đã nói ở trên, mỗi trẻ đều có những đặc điểm riêng và sách vở cũng chỉ là lý thuyết chung mà thôi.
Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận hoàn toàn vai trò của sách vở trong việc nuôi dạy con trẻ. Khi nuôi dạy con trẻ, cha mẹ cũng cần phải dựa vào sách vở một phần để biết rằng các giai đoạn phát triển của trẻ sẽ diễn ra như thế nào, biểu hiện của trẻ trong từng giai đoạn ra sao và lý giải nguyên nhân của các biểu hiện đó. Ví dụ như: Tại sao trẻ hay khóc và khóc vào tất cả các buổi chiều tối? Tại sao có lúc trẻ rất hoạt bát, vui vẻ nhưng có lúc lại ủ rũ? Tại sao đôi khi trẻ chán ăn? Sao nhiều lúc trẻ lại bò lùi trước?…